Phân biệt chủng tộc là chủ đề mà chúng ta đã đề cập và lên án rất nhiều, có thể dễ dàng nhận thấy là những vụ việc này thường xảy ra nhiều hơn với các cầu thủ da đen, nó thường xảy ra trên các phương tiện truyền thông, các lời phỉ báng từ các cổ động viên quá khích, đôi khi đó còn đến từ cầu thủ đối phương hay thậm chí là những đồng đội của cầu thủ bị phân biệt. Nhưng có lẽ chúng ta ít đề cập đến các bản án trong bóng đá mà các cầu thủ da màu bị xét xử, dường như nó đang không công bằng khi mà các cầu thủ da màu thường bị phạt nặng hơn rất nhiều so với các cầu thủ gốc châu Âu, điển hình nhất gần đây là trường hợp của Kurt Zouma. Hãy cùng tìm hiểu về sự thiếu công bằng trong các án phạt bóng đá đối với các cầu thủ da màu.



Án phạt của Kurt Zouma

Kurt Zouma trong ít ngày qua là cái tên khiến mạng xã hội dậy sóng vì đoạn băng hình đá một con mèo mình nuôi. Điều này có thể khiến anh phải chịu mức án 4 năm tù tại Pháp. Cụ thể, hôm 8/2, một đoạn băng hình ghi lại việc Zouma đánh và đá một con mèo của mình tại nhà riêng đã được lan truyền trên mạng xã hội. Tổ chức "30 triệu người bạn" – đây là tổ chức bảo vệ quyền động vật lớn nhất tại Pháp, đã đệ đơn khiến nại lên tòa án Paris.  "Chúng tôi lên án hành vi tồi tệ này. Chúng tôi đã yêu cầu cấm cầu thủ này thi đấu cho đội tuyển Pháp và nộp đơn khiếu nại để chống lại anh ta", phát ngôn viên của Tổ chức "30 triệu người bạn" chia sẻ. Theo điều 113-6 của Bộ luật Hình sự Pháp, một công dân Pháp có thể bị truy tố về các hành vi phạm tội được thực hiện ở nước ngoài. Trong khi đó, Luật bảo vệ động vật mới được ban hành vào năm 2021 có ghi rõ hành vi ngược đãi động vật có thể bị phạt tới 4 năm tù và nộp phạt khoản tiền tương đương 50 nghìn bảng. Các yếu tố tăng nặng án phạt bao gồm hành vi bạo lực được thực hiện trước mặt người khác hoặc nếu con vật thuộc về kẻ tấn công. Nguồn tin của Daily Mail cho biết thêm: "Trong trường hợp của Kurt Zouma, đoạn video dường như cho thấy các tình tiết tăng nặng. Vì vậy anh ta có thể gặp rắc rối rất nghiêm trọng". Ở trận đấu sau đó, Zouma vẫn được HLV David Moyes xếp đá chính trong trận đấu với Watford tại trận đấu thuộc Ngoại hạng Anh. Cầu thủ người Pháp liên tục bị la ó mỗi khi bóng tới chân. Không ít người nổi tiếng cũng đã công khai chỉ trích quyết định lựa chọn đội hình của HLV Moyes.



Về phía mình, Zouma cũng đã lên tiếng công khai xin lỗi về hành vi của mình. Tuy nhiên, điều đó dường như chưa đủ để xoa dịu dư luận. Anh chia sẻ trên trang cá nhân của mình như sau: "Tôi thành thực hối hận về hành vi của mình. Không có bất kỳ lời bào chữa nào cho việc này. Tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới những ai cảm thấy khó chịu khi xem được đoạn băng hình đó. Tôi xin đảm bảo với mọi người rằng hai con mèo của tôi hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Chúng được toàn bộ gia đình chúng tôi yêu quý và trân trọng. Hành vi này là một sự cố sẽ không bao giờ xảy ra nữa". Những lời xin lỗi của Zouma dường như là chưa đủ khi mà mới đây anh tiếp tục bị Adidas chấm dứt hợp đồng tài trợ. Thậm chí Vitality đã thông báo rằng họ đã đình chỉ hợp đồng tài trợ với West Ham sau hành động của Zouma. Mới nhất, theo thông tin được The Sun và Sky Sports đăng tải, West. Anh Ham trước tiên tiến hành xử phạt Zouma 250.000 bảng, tương đương với 2 tuần lương của trung vệ này còn bị cấm thi đấu trước Leicester. 



Vậy liệu án phạt này có thật sự công tâm?


Xem toàn bộ nội dung bài viết tại link video dưới đây:

https://youtu.be/EviMdGM1LPk